วันเสาร์ที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2553

คำอธิบายรายวิชา

คำอธิบายรายวิชา
ศึกษาลักษณะทางกายภาพและการดำเนินชีวิตของมนุษย์ รวมทั้งเครื่องมือทางภูมิศาสตร์ สิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติ สิ่งแวดล้อมทางวัฒนธรรม และทรัพยากรธรรมชาติ วิกฤตการณ์ด้านสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติ ทางสังคม ของทวีปยุโรป อเมริกาเหนือ อเมริกาใต้ แอฟริกา
                เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับลักษณะทางกายภาพ ตลอดจนการดำเนินชีวิตของมนุษย์ เครื่องมือทางภูมิศาสตร์ เห็นคุณค่าของสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติ ทางสังคม และทรัพยากรทางธรรมชาติ เสนอแนวทางแก้ไขวิกฤตการณ์ด้านสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติและสังคมของทวีปยุโรป อเมริกาเหนือ อเมริกาใต้ แอฟริกา
                ศึกษาเกี่ยวกับหลักเศรษฐศาสตร์เบื้องต้น การเลือกใช้ทรัพยากรเพื่อการผลิตและทรัพยากรทางเศรษฐกิจในหน่วยธุรกิจและหน่วยรัฐบาล บทบาทหน้าที่ของผู้บริโภค ความสำคัญของเศรษฐกิจพอเพียง ระบบสหกรณ์ ระบบเศรษฐกิจ สถาบันการเงิน รวมทั้งการพัฒนาเศรษฐกิจ
                เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักเศรษฐศาสตร์เบื้องต้น เห็นความสำคัญของการเลือกใช้ทรัพยากรเพื่อการผลิตในหน่วยธุรกิจและหน่วยรัฐบาล ปฏิบัติตนตามบทบาทหน้าที่ของผู้บริโภคอย่างเหมาะสม สามารถนำความรู้เศรษฐกิจพอเพียง ระบบสหกรณ์ ระบบเศรษฐกิจ สถาบันการเงิน และการพัฒนาเศรษฐกิจมาใช้ในการดำเนินชีวิตให้เกิดประโยชน์ต่อตนเองและสังคม                                                                                             
ศึกษาการแบ่งยุคประวัติศาสตร์ การเทียบศักราชของไทยและสากล แหล่งข้อมูลในการศึกษาประวัติศาสตร์ของภูมิภาคต่าง ๆ ของโลก วิธีการทางประวัติศาสตร์ในการหาข้อสรุปและเหตุการณ์สำคัญในประวัติศาสตร์สากล เหตุการณ์สำคัญในภูมิภาคต่าง ๆ ของโลกที่มีผลกระทบต่อพัฒนาการและการเปลี่ยนแปลงของโลก พัฒนาการของอารยธรรมตะวันออกและตะวันตก ที่มีผลต่อประเทศไทยในด้านต่าง ๆ สมัยธนบุรีและรัตนโกสินทร์ ผลงานที่เกิดจากการสร้างสรรค์อารยธรรมในภูมิภาคต่าง ๆ (ยกเว้นเอเชีย) พัฒนาการทางประวัติศาสตร์ และเหตุการณ์สำคัญที่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงด้านต่าง ๆ ในสมัยธนบุรีและรัตนโกสินทร์  ปัจจัยพื้นฐานและผลกระทบจากภายนอกที่มีผลต่อการสร้างสรรค์ภูมิปัญญาสมัยธนบุรีและรัตนโกสินทร์ ประวัติและผลงานของบุคคลสำคัญในสมัยธนบุรีและรัตนโกสินทร์
                เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจในการใช้เหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์ เพื่อเป็นเกณฑ์ในการแบ่งยุคสมัย รู้จักใช้หลักฐานที่มีอยู่และวิธีการทางประวัติศาสตร์ ในการสร้างสรรค์องค์ความรู้เกี่ยวกับประวัติความเป็นมาของภูมิภาคยุโรป อเมริกา นำเสนอเชิงเปรียบเทียบเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์สากลที่เกิดจากการศึกษาด้วยวิธีการทางประวัติศาสตร์ได้อย่างมีวิจารณญาณและเป็นกลาง วิเคราะห์เหตุการณ์สำคัญในภูมิภาคต่างๆของโลกที่มีผลกระทบต่อพัฒนาการและการเปลี่ยนแปลงของโลก พัฒนาการของอารยธรรมตะวันออกและตะวันตกที่มีผลต่อประเทศไทยในด้านต่าง ๆ สมัยธนบุรีและรัตนโกสินทร์ วิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างพัฒนาการทางประวัติศาสตร์ด้านต่าง ๆ ที่มีต่อกันจนเป็นผลให้เกิดลักษณะเฉพาะของธนบุรีจนถึงปัจจุบัน เลือกสรรภูมิปัญญามาใช้กับชีวิตปัจจุบันได้อย่างเหมาะสม วิเคราะห์เชิงเปรียบเทียบผลงานของบุคคลสำคัญของชาติ ตลอดจนผลกระทบที่มีต่อเหตุการณ์ในประวัติศาสตร์สมัยธนบุรีและรัตนโกสินทร์
                ศึกษาคุณค่าของความเป็นพลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย ในการทำประโยชน์แก่ชาติ การมีส่วนร่วมคุ้มครองตนเองและผู้อื่นตามหลักสิทธิมนุษยชน กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับตนเอง ครอบครัว ชุมชนและประเทศชาติ ความแตกต่างของวัฒนธรรมภาคต่าง ๆ ของไทย หลักการสำคัญของการปกครองระบอบประชาธิปไตย และระบอบเผด็จการ รวมทั้งปฏิบัติตนตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ
                เพื่อให้เกิดความตระหนักในคุณค่าของการปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดี ในการทำประโยชน์ต่อชาติ มีส่วนร่วมในการคุ้มครองปกป้องตนเองและผู้อื่นตามหลักสิทธิมนุษยชน ปฏิบัติตนตามกฎหมาย เปรียบเทียบความแตกต่างของวัฒนธรรมภาคต่างๆของไทย วิเคราะห์ความแตกต่างของระบบการเมืองการปกครองแบบประชาธิปไตยและเผด็จการ รวมทั้งการปฏิบัติตนตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น